เครื่องแบบข้าราชการ มีกี่ประเภท กี่แบบ ใช้วัสดุพิเศษอะไรบ้าง

เครื่องแบบข้าราชการถือได้ว่ามีความสำคัญมาก ที่ข้าราชการทุกคนจำเป็นต้องมีและต้องสวมใส่เมื่อมีคำสั่ง

ยูนิฟอร์มสำหรับพนักงานโรงงาน

เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่กับเครื่องแบบข้าราชการไทย ว่าทำไมถึงมีหลายแบบ และยังรวมไปถึงเครื่องหมายต่างๆ อีก เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าเครื่องแบบข้าราชการไทยที่ไว้ใส่ในแต่ละโอกาสนั้นไม่เหมือนกัน และวัสดุที่ใช้ในการตัดเครื่องแบบข้าราชการนั้นจำเป็นต้องใช้เหมือนกันหรือไม่ วันนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจให้ทราบกัน

เครื่องแบบข้าราชการไทย หมายถึง

เครื่องแบบแต่งกายทั้งหลายที่ถูกกำหนดให้แต่ง รวมทั้งเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ต่างๆ ตลอดจนสิ่งประกอบเครื่องแบบอย่างอื่นด้วย หรือจริงๆ แล้วเครื่องแบบข้าราชการมีไว้เพื่อบอกความเป็นตัวตนของรัฐให้กับประชาชนได้ทราบ เครื่องแบบและเครื่องหมายต่างๆ ยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงตำแหน่งและอำนาจต่างๆ ที่แต่ละบุคคลมีอีกด้วย


เครื่องแบบข้าราชการจะเห็นได้ว่ามีทั้งสีกากีและสีขาว เรียกว่า เครื่องแบบปฎิบัติการ สามารถแบ่งได้เป็นตามประเภทดังนี้

ชุดสีกากี แบ่งได้เป็น 2 ประเภท

  1. เครื่องแบบสีกากี (คอพับ) แขนสั้นและยาว
    เครื่องแบบสีกากีคอพับนี้ ข้าราชการจะสวมก็ต่อเมื่อ มีการนัดหมายให้แต่งเครื่องแบบหมายเลข 5 สีเสื้อจะเป็นสีกากี คอพับ แขนยาวถึงข้อมือ มีกระดุมที่ข้อมือข้างละ 1 รังดุมและมีกระเป๋าเย็บติด หน้าอกข้างละ 1 กระเป๋า

    1.1 ผู้ชาย - เป็นกางเกงสีกากี ไม่พับปลายขา กระเป๋ากางเกงจะอยู่ข้างซ้ายและขวา ตรงหน้ากระเป๋าจะมีจีบหรือไม่มีก็ได้

    1.2 ผู้หญิง - เป็นกระโปรงยาวคลุมเข่าสีกากี ทรงสอบบานที่ปลายเล็กน้อย ไม่มีตะเข็บและห้ามจับจีบรอบตัว ห้ามมิให้ปลายบานจนเป็นสุ่มหรือความยาวมาถึงน่อง

  2. เครื่องแบบสีกากีคอแบะ
    เครื่องแบบสีกากีคอแบะ ข้าราชการทั่วไปจะสวมใส่ก็ต่อเมื่อมีคำสั่งให้แต่งกายตามแบบหมายเลข 7 ตัวเสื้อจะเป็นสีกากีคอแบะ ปล่อยเอว เเขนสั้น ส่วนกางเกงและกระโปรงจะเหมือนกับข้อ 1 คือผู้ชายกางเกงสีกากียาว ผูู้หญิงกระโปรงสีกากี ความยาวคลุมเข่า

เครื่องแบบสีขาวหรือชุดขาวข้าราชการ แบ่งออกได้อีก 3 ประเภท

  1. เครื่องแบบปกติขาว
    ข้าราชการจะสวมใส่เครื่องแบบปกติขาวก็ต่อเมื่อมีคำสั่งให้แต่งกายตามแบบหมายเลข 4 หรือในวันที่มีพิธีการสำคัญๆ โดยที่ทั้งท่อน บนและล่างเป็นสีขาว สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนซ้าย

    1.1 ผู้ชาย - ใส่เสื้อแบบข้าราชการสีขาว พร้อมกับติดเครื่องหมายแสดงสังกัดของตนที่ปกเสื้อด้านหน้าทั้งซ้ายและขวา และให้ติดเครื่องหมายแสดงประเภทที่อกเสื้อด้านขวา โดยให้ดุมโลหะสีทองตราครุฑพ่าห์ขนาดใหญ่ 5 ดุม และให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ ติดแพรแถบเครื่องราชฯ ที่อกเหนือกระเป๋าด้านบนซ้าย

    1.2 ผู้หญิง- ให้สวมใส่เสื้อคอแบะสีขาวคอแหลมหรือคอป้าน แขนยาวถึงข้อมือ มีตะเข็บด้านหลังทั้งหมด 4 ตะเข็บ ส่วนเครื่องหมายแสดงสังกัดให้ติดที่ปกเสื้อด้านหน้าทั้งซ้ายและขวา เครื่องหมายแสดงประเภทติดที่อกด้านขวา แนวสาบอกติดกระดุมโลหะทองตราครุฑพ่าห์ มีกระเป่าล่างซ้าย-ขวาข้างละ 1 กระเป๋า โดยเจาะเฉียงเล็กน้อยไม่มีใบกระเป๋า และผูกผ้าผูกคอสีดำเงื่อกะลาสี หรือเข้าใจง่ายๆ คือ เนคไทสีดำ ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ประดับแพรแถบ เครื่องราชฯที่อกเสื้อด้านซ้าย

  2. เครื่องแบบขาวครึ่งยศ
    จะสวมใส่เครื่องแบบนี้ต่อเมื่อมีคำสั่งให้แต่งกายตามแบบหมายเลข 2 โดยกางเกงหรือกระโปรงดำ เสื้อขาว โดยกางเกงหรือกระโปรง บังคับให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าเสิร์จสีดำ


    เครื่องขาวแบบเต็มยศ
    จะสวมใส่เครื่องแบบนี้ต่อเมื่อมีคำสั่งให้แต่งกายตามแบบหมายเลข 1 โดยกางเกงหรือกระโปรงดำ เสื้อขาว และสายสะพาย ลักษณะจะคล้ายเครื่องแบบครึ่งยศต่างกันตรงที่แบบเต็มยศจะมีสายสะพาย นิยมแต่ในวันที่ 5 ธันวาคม


นอกจากนี้ ยังมีเครื่องหมายแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ติดบนเสื้อ ซึ่งเครื่องหมายเหล่านี้บอกถึงสังกัด กระทรวง ยศและตำแหน่งที่แตกต่างกัน ดังนี้


ป้ายชื่อ
ลักษณะสีพื้นหลังจะเป็นสีดำ ปักอักษรที่เป็นชื่อด้วยตัวอักษรขาว ใช้ติดที่เสื้อเหนือกระเป๋าฝั่งขวามือ ให้สูงเหนือกระเป๋าขึ้นไปประมาณ 0.5 เซนติเมตร

เข็มขัด
ส่วนหัวเข็มขัดทำจากโลหะสีทอง รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แนวนอน 3.5 เซนติเมตร กว้างและยาว 5 เซนติเมตร โดยตรงกลางของหัวเข็มขัดจะมีรูป ครุฑ อยู่ ขณะคาดเข็มขัดไม่ควรให้ปลายของเข็มขัดห้อยลงมา ควรสอดซ่อนปลายไว้

เครื่องหมายแสดงสังกัด
เครื่องหมายเหล่านี้เพื่อแสดงว่าอยู่กระทรวงไหน โดยตัวเครื่องหมายจะทำด้วยโลหะโปร่งสีทอง เป็นรูป ราชสีห์ ห้ามมิให้มีการนำตราสัญลักษณ์นี้ไปเคลือบพลาสติก และให้ติดบริเวณคอเสื้อทั้งสองฝั่ง

รองเท้า
ชาย - ให้เป็นรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ วัสดุเป็นหนังแท้หรือหนังเทียม สีดำหรือสีน้ำตาล ส่วนถุงเท้าห้ามมีลวดลาย ให้ใส่สีพื้นสุภาพเท่านั้น
หญิง - รองเท้าหุ้มส้น ส่วนหน้าปิดปลายเท้า หรือสามารถใส่เป็นรองเท้ารัดส้นได้แต่ต้องปิดปลายเท้า วัสดุทำจากหนังหรือหนังเทียว สีดำหรือน้ำตาล ห้ามมิให้มีลวดลายบนรองเท้า ความสูงของส้นรองเท้าต้องไม่เกิน 10 เซนติเมตร และถุงเท้าให้ใส่เป็นถุงน่องยาวสีเนื้อ


สำหรับวัสดุหรือเนื้อผ้าที่ใช้สำหรับตัดเครื่องแบบข้าราชการ มีทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้

  1. ผ้าวาเลนติโน่แท้ จะมีลักษณะพิเศษตรง เนื้อผ้าที่นุ่มเมื่อใช้ไปนานๆ สีจะไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองและค่อนข้างที่จะยับยาก
  2. ผ้ารีเจนซี่ สเปนเด็กซ์ ผ้าประเภทนี้จะรีดง่าย เนื้อผ้านุ่มใส่สบาย แต่ผ้ารีเจนซี่ สเปนเด็กซ์จะไม่ค่อยซับเหงื่อเท่าที่ควร ดูแลรักษาง่าย
  3. ผ้า T/R หรือ Poly ผ้าประเภทนี้ เนื้อผ้าจะมีความแข็งแรง ทนทาน ใช้ไปนานๆ ไม่ขึ้นขนและสีไม่ตก ผู้สวมใส่ผ้าประเภทนี้จะเสริมให้ยิ่งดูภูมิฐาน ดูน่าเชื่อถือ และที่สำคัญผ้าประเภทนี้ไม่ยับ ดูแลง่าย
  4. ผ้า Silk Touch เนื้อผ้ามีความนุ่มลื่น ไม่ยับและรีดง่าย ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี
  5. ผ้า Polyester เนื้อผ้าจะไม่ยับ และไม่สะสมคราบสกปรก ทำความสะอาดง่ายและสามารถใส่ได้โดยไม่ต้องรีด
  6. ผ้า Cotton มีคุณสมบัติในการระบายอากาศได้ดี เนื้อผ้าผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ100% ทำให้สวมใส่สบาย แต่มักจะมีราคาแพง


ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใส่เครื่องเเบบข้าราชการที่ถูกต้อง ยังมีตราสัญลักษณ์อีกมากมาย เช่น แพรแถบสี ปกติจะใช้ประดับกับชุดปกติขาวในงานพิธีการหรือชุดปฏิบัติงาน(ชุดสีกากี) อินธนูเพื่อแสดงถึงยศของแต่ละคน จะเห็นว่าเครื่องแบบแต่ละสีและสัญลักษณ์แต่ละอย่างนั้นล้วนมีความหมายด้วยกันทั้งสิ้น

เครื่องแบบข้าราชการถือได้ว่ามีความสำคัญมาก ที่ข้าราชการทุกคนจำเป็นต้องมีและต้องสวมใส่เมื่อมีคำสั่ง จุดมุ่งหมายที่ทำไมข้าราชการจำเป็นต้องสวมเครื่องแบบก็เพื่อแสดงถึงพลัง ความมีระเบียบ และเพื่อแสดงให้ประชาชนทั่วไปทราบว่าบุคคลเหล่านี้เป็นของพนักงานของรัฐนั่นเอง (อ้างอิงhttps://shorturl.asia/DlU1y)

แอคมี่ การ์เม้นท์ ผู้ผลิตและออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูป ชุดยูนิฟอร์มพยาบาล ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ชุดนักศึกษา หรือยูนิฟอร์มของบริษัทเอกชนก็สามารถมาจ้างให้เราผลิตให้ได้ ชุดยูนิฟอร์มของ แอคมี่ การ์เม้นท์ ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี บวกกับฝีมือการตัดและเย็บโดยช่างมืออาชีพ ทำให้ทุกชุดจาก แอคมี่ การ์เม้นท์ มีคุณภาพ ปราณีต และสวยงาม เรามีการใช้เทคโนโยลีออกแบบการตัดด้วยคอมพิวเตอร์ ตัดตามไซส์ของแต่ละบุคคล ทำให้ชุดที่ได้ออกมาพอดีและเข้ากับรูปร่างของแต่ละคน


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.acmegarment.com
โทร. 0-2954-7550-2 
E-mail : sale@acmegarment.com