รูปแบบของชุดโรงพยาบาล

รูปแบบของชุดโรงพยาบาล

ชุดโรงพยาบาล ที่เห็นกันทั่วๆ ไปในโรงพยาบาล มีทั้งหมดกี่แบบ และแต่ละแบบบอกถึงอะไรบ้าง

องค์กร ธุรกิจ มากมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มีการจัดให้พนักงานบริษัทใส่ชุดยินิฟอร์มในที่ทำงาน ข้อดีของชุุดยูนิฟอร์มก็เห็นจะเป็นเรื่องของภาพลัษณ์ที่ดีให้กับองค์กร และยังส่งผลไปยังจิตใจของพนักงานในความรักองค์กร การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อีกด้านที่เป็นผลดีต่อองค์กรก็คือ เกิดการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าหรือผู้ที่แวะเวียนมาใช้บริการ ชุดยูนิฟอร์มยังมีความสำคัญ เมื่อต้องไปออกงานต่างๆ นอกสถานที่ ชุดยูนิฟอร์มนี้จะสามารถแบ่งแยกและทำให้ลูกค้าเข้าถึงตัวเราหรือผลิตภัณฑ์ของเราได้ง่ายขึ้น

ชุดยูนิฟอร์มที่เราคุ้นตากันและมักพบเห็นบ่อยๆ คือ ชุดโรงพยาบาลต่างๆ เช่น ชุดพยาบาล ชุดผู้ช่วยพยาบาล ชุดแพทย์ ชุดผู้ป่วย ฯลฯ แต่มันก็จะมีรายละเอียดความแตกต่างกันในชุดของแต่ละคนอยู่ด้วย ในบทนี้เราจะมาพูดถึงชุดพยาบาลกัน

ชุดพยาบาล คือ

เครื่องแบบสีชาวทั้งชุด ที่มาพร้อมหมวกสีขาวที่มีลักษณเฉพาะในวิชาชีพ สีขาวจะสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนโยน ความสะอาดและการเสียสละ ชุดพยาบาลถูกออกแบบมาเพื่อความคล่องตัว นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ที่ส่วมใส่รู้สึกภาคภูมิใจในวิชาชีพอีกด้วย

แต่ชุดพยาบาลที่เราพบเจอกันตามโรงพยาบาลรัฐนั้นไม่ได้มีแค่เพียงแบบเดียวเท่านั้น ยังมีอีกหลายแบบที่พยาบาลสามารถเลือกสวมใส่กันตามความชอบและเหมาะสมกับบุคลิกของตัวเองอีกด้วย

ชุดพยาบาลสามารถแบ่งได้เป็น 4 แบบดังนี้

  1. ชุดพยาบาลแบบเทเลอร์แหลม
    แบบเทเลอร์เเหลมถือเป็นแบบมาตรฐานของชุดพยาบาลแทบจะทุกที่ๆ เป็นโรงพยาบาลรัฐ ลักษณะของชุดแบบนี้เป็นชุดที่เรียบหรู ดูดี ใส่แล้วดูภูมิฐาน น่าเชื่อถือ

  2. ชุดพยาบาลแบบเทเลอร์มน
    เป็นชุดที่ได้มาตรฐานแต่มีการเพิ่ม "ความมน" เข้าไปที่ปลายปกเสื้อ ทำให้ชุดมีความน่ารัก และยังดูเรียบร้อย ดูแล้วไม่เบื่อ ไม่จำเจ

  3. ชุดพยาบาลแบบปกปีนก
    ชุดปกปีกนกเป็นชุดพยาบาลมาตรฐานตั้งแต่เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ถือเป็นชุดพยาบาลที่อนุรักษ์เอาไว้สำหรับย้อนวันวาน ด้วยความโค้งของปกทำให้ชุดพยาบาลปกปีกนกมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร

  4. ชุดพยาบาลปกบัว
    เป็นชุดพยาบาลมาตรฐานที่เพิ่มความมนที่ปลายปก ชุดนี้จะคล้ายกับชุดพยาบาลปกมนคือมีความเรียบร้อยและน่ารัก


ทั้งหมดนี้ คือ ชุดพยาบาลที่เราเห็นกันทั่วๆ ไปตามโรงพยาบาล อาจจะมีแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ในเรื่องของชื่อสถานพยาบาล โลโก้ หรือลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงสีของผ้าที่จะนำมาตัดเป็นยูนิฟอร์ม หมวกและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเราจะอธิบายให้ฟังว่า สีชุด หมวก อุปกรณ์ของพยาบาลแต่ละอย่างมีความหมายความว่าอะไร

ทำไมชุดพยาบาลถึงเป็นสีขาว

สีขาวแสดงถึงความสะอาด ต้นกำเนิดมาจากแม่ชีที่ดูแลคนไข้ซึ่งในตอนนั้นใส่ชุดสีดำ เมื่อผู้ป่วยหรือญาติๆ เห็นก็เกิดความไม่สบายใจ จึงเปลี่ยนมาเป็นสีขาว ให้รู้สึกถีงความสะอาดและปลอดภัย

แล้วทำไมพยาบาลถึงต้องใส่หมวก


เช่นเดียวกันกับสีของชุดพยาบาลที่มาจากแม่ชี หมวกก็เช่นกัน ปัจจุบันหมวกเป็นสัญลักษณ์มากกว่าการใช้ประโยชน์ ขีดดำที่หมวกของพยาบาลจะบอกถึงตำแหน่งว่าเป็นหัวหน้าหรือพยาบาลทั่วไป ในปัจจุบัน มีการนำชุดพยาบาลไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับแต่ละสถานที่ แต่ละโรงพยาบาลจึงทำให้ชุดพยาบาลนั้นมีหลายประเภท เช่น

  • พยาบาลทั่วไป ชุดขาว เบสิค ผู้หญิงสวมได้ทั้งกระโปรงหรือกางเกง ส่วนผู้ชายเสื้อขาวและกางเกง ดำ (ปกติแล้วการแต่งตัวจะแต่งตามสรีระ หากต้องการแต่งตามเพศสภาพต้องได้รับความยินยอมจากหน่วยงานก่อน)
  • พยาบาลห้องผ่าตัด ส่วนใหญ่ชุดพยาบาลที่จะใส่เข้าห้องผ่าตัดจะเป็นสีเขียวหรือฟ้า ไม่นิยมใส่สีขาว เนื่องจากเป็นสีที่รบกวนการทำงานของสายตา พยาบาลห้องตัดยังต้องมีอุปกรณ์อื่นๆ อีก เช่น หมวกคลุมเก็บผมเพื่อป้องกันผม เศษผม หล่นระหว่างผ่าตัดซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อ
  • พยาบาลประจำห้องคลอด จะคล้ายพยาบาลประจำห้องผ่าตัด โดยสีสันของชุดขึ้นอยู่กับหน่วยงานรัฐหรือเอกชนเช่น สีชมพู สีเขียว สีฟ้า พร้อมหมวกคลุมศีรษะ
  • พยาบาลห้อง ICU สำหรับพยาบาลห้อง ICU จะไม่มีการสวมหมวกคลุมผม บางโรงพยาบาลจะมีชุดยูนิฟอร์มเฉพาะสำหรับห้อง ICU ถ้าเป็นผู้ป่วยเด็ก ชุดพยาบาลจะออกลายน่ารัก เพื่อให้เด็กรู้สึกไม่หงาดกลัว และส่วนมากพยาบาลห้อง ICU จะใส่กางเกงเพื่อความคล่องตัวและพร้อมรับทุกวิกฤติที่อาจเกิดขึ้น
  • พยาบาลชุมชน มักใส่เสื้อสาธารณสุขสีฟ้า กางเกงสีดำ ไม่สวมหมวก
  • พยาบาลนอกเครื่องแบบ บางที่ใช้ชุดพยาบาลแต่ให้สวมกางเกง บางที่ให้ใส่ชุดไปรเวท โดยติดป้ายหรือสัญลักษณ์บอกชื่อและหน่วยงาน
  • พยาบาลห้องฉุกเฉิน ส่วนใหญ่จะใส่ชุดพยาบาลทั่วไป

นอกจากชุดพยาบาลที่เป็นยูนิฟอร์มแล้ว ชุดผู้ช่วยพยาบาลก็มีความคล้ายชุดพยาบาล แต่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันเล็กน้อย
 

ชุดผู้ช่วยพยาบาลจะมีหลายสี แต่ละสีจะหมายถึงความรับผิดชอบในงานที่ทำและตำแหน่งของแต่ละบุคคล เช่น

  • ชุดผู้ช่วยพยาบาลสีขาว - ผู้หญิงจะเป็นเสื้อปกคอบัว แขนสั้นใส่คู่กับกางเกงหรือกระโปรงแล้วแต่ความสะดวก ส่วนชุดผู้ช่วยพยาบาลผู้ชาย เป็นเสื้อคอกลมสีขาว แขนสั้น มีกระเป๋าที่ชายเสื้อ กางเกงขายาว รองเท้าสีดำหุ้มส้น พร้อมติดป้ายชื่อทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย

  • ชุดผู้ช่วยพยาบาลสีเหลือง - เป็นชุดที่เห็นไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับชุดผู้ช่วยพยาบาลสีขาว สำหรับผู้ที่สวมใส่ชุดนี้จะมีหน้าที่ดูแลผู้ป่วย เป็นชุดที่มีลักษณะติดกันทั้งชุด โดยมีผ้าคลุมสีขาว แขนเสื้อสั้นเหนือข้อศอก สวมใส่คู่กับกระโปรง รองเท้าดำหุ้มส้น และติดป้ายชื่อ

  • ชุดผู้ช่วยพยาบาลสีฟ้า - จะเห็นได้ตามกรมอนามัยต่างๆ ตามชุมชน เป็นเสื้อสีฟ้าคอบัว แขนสั้น ขอบแขนสีขาว ใส่กับกางเกงหรือกระโปรงทรงสุภาพสี โดยชุดนี้จะไม่ต้องสวมหมวก



ส่วนเครื่องแบบเต็มๆ ของผู้ช่วยพยาบาลนั้น มีอุปกรณ์ที่ต้องสวมใส่อีก 4 อย่างด้วยกันคือ หมวก ชุดปฏิบัติงาน ป้ายชื่อ และรองเท้า ซึ่งหมวกถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่บอกถึงตำแหน่งของคนๆ นั้น นั่นเอง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาร้านตัดชุดโรงพยาบาล ขอแนะนำ แอคมี่ การ์เมนท์ ออกแบบและผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป บริษัท ได้ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2527 เกือบ 40 ปีที่บริษัทของเรา ให้บริการออกแบบ ตัดชุดยูนิฟอร์มให้กับภาครัฐ บริษัทเอกชน ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เกือบ 40 ปีของเราจึงเป็นสิ่งที่การันตีได้ว่าบริษัทเรามีความเชี่ยวชาญ สิ้นค้าทุกชิ้นมีคุณภาพ การตัดเย็บได้มาตรฐาน งานเรียบร้อย มีบริการรับออกแบบให้กับทุกบริษัทหรือสามารนำแบบมาสั่งตัดตามแบบได้ตามต้องการ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.acmegarment.com
โทร. 0-2954-7550-2 
E-mail : sale@acmegarment.com